People Unity : “ช่อ”อัด”บิ๊กตู่” 5 ปีใช้งบฯดับไฟใต้ 8 หมื่นล้านเหลว สาเหตุอยู่ที่วิสัยทัศน์ผู้นำ ขณะที่ รมช.กห. ย้ำจัดสรรงบฯชายแดนช่วยสร้างสันติสุข

วันที่ 18 ต.ค.2562 น.ส.พรรณิการ์ วาณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเรื่องงบประมาณด้านความมั่นคงของกระทรวงกลาโหม ว่า งบฯ ที่มีส่วนสำคัญในการสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนสำหรับทุกคนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งกว่า 16 ปีที่มีความขัดแย้งมากที่สุดในโลก มีคนเสียเสียชีวิตกว่า 4 พันราย บาดเจ็บนับหมื่นราย ตนดีใจที่นายกฯ ลุกขึ้นตอบเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ แต่ 5 ปีที่เป็นนายกฯ มาใช้งบฯ จัดการปัญหาภาคใต้ไปถึง 81,924 ล้านบาท เฉลี่ยประชาชนเสียภาษีให้กับการแก้ไขปัญหานี้วันละ 56 ล้านบาท แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้แก้ปัญหาไม่สำเร็จ เพราะติดที่วิสัยทัศน์ผู้นำ

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ งบฯ ที่ลงสู่จังหวัดชายแดนใต้ไม่ใช่แค่ 1 หมื่นกว่าล้านบาทที่อยู่ในแผนบูรณาการ รวมแผนพื้นฐานงบจังหวัด กลุ่มจังหวัด งบฯบุคลากร แผนยุทธศาสตร์ต่างๆ รวมแล้ว 36,561 ล้านบาท ปีนี้ลดลงไป 520 ล้านบาท ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นองค์กรสำคัญที่รัฐใช้ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาชายแดนใต้ แต่มีอำนาจในการแทรกแซงการใช้งบฯ 36,561 ล้านบาท โดยเฉพาะงบจังหวัด ทั้งที่ในพื้นที่อื่น กอ.รมน.ไม่มีอำนาจในการแทรกแซง ซึ่งปี 2561 เบิกจ่ายงบฯ ของตัวเองได้แค่ 77 เปอร์เซ็นต์ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหน่วยงานรัฐทั้งประเทศ

“ความรุนแรงภาคใต้ลดลงปีละ10เปอร์เซ็นต์ และนายกฯ บอกว่าที่ลดลงเพราะกลุ่มผู้ก่อการเปลี่ยนยุทธศาสตร์ในการดำเนินการ เป็นการยกระดับปัญหาไปสู่เวทีนานาชาติจึงจำเป็นต้องใช้ความรุนแรงน้อยลง เพื่อให้เกิดการยอมรับในนานาชาติ ฉะนั้นนี่จึงไม่ใช่ความสำเร็จของแผนบูรณาการของรัฐบาล ไม่ใช่ตัวชี้วัดอะไรได้ และตัวชี้วัดในเรื่องการพูดคุยสันติภาพก็ไม่มี พยายามเปิดอ่านก็ไม่มี ตัวชี้วัดดังกล่าวเคยเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในการวัดความสำเร็จในการแก้ไขปัญหาชายแดนใต้ คือการพูดคุยสันติภาพมีความคืบหน้า แต่ตอนนี้ตัวชี้วัดนั้นไม่มีและไม่ได้รับการพูดถึงในแผน ไม่ทราบว่าความฝันที่จะสร้างสันติภาพชายแดนภาคใต้เป็นความฝันเดียวกับที่ประชาชนต้องการหรือไม่ หรือตกลงสันติภาพสร้างที่ปลายกระบอกปืน หรือสันติภาพสร้างบนการเคารพสิทธิมนุษยชน” น.ส.พรรณิการ์ กล่าว

“พงศกร”ชงสภาตัดงบมั่นคง 2.6 หมื่นล้านหนุนเศรษฐกิจแทน

พล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณด้านความมั่นคง โดยเสนอให้ใช้งบประมาณน้อยลงแต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นการเพิ่มงบในสัดส่วนกองทัพอากาศ 2 ส่วน และกองทัพบกกับกองทัพเรือฝ่ายละ 1 ส่วน โดยชี้ถึงยุทธวิธีการรบสมัยใหม่ที่เน้นการโจมตีทางอากาศเป็นส่วนใหญ่ ต่างจากการรบในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ใช้กำลังภาคพื้นเป็นหลัก แต่การจัดสรรงบประมาณกลับเน้นไปที่กองทัพบก 2 ส่วน ส่วนกองทัพเรือและกองทัพอากาศได้ฝ่ายละ 1 ส่วน ทั้งที่ควรจะจัดสรรงบประมาณให้กับกองทัพอากาศมากที่สุด เพื่อประหยัดงบประมาณเกี่ยวกับกำลังพล

ทั้งนี้ พล.ท.พงศกร ขอให้คำนึงถึงการเพิ่มงบประมาณพัฒนาเทคโนโลยีทางการทหารให้เพียงพอ เพื่อนำไปสู่การผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ภายในประเทศ ลดภาระงบประมาณในการจัดซื้อจากต่างประเทศ รวมทั้งเสนอปรับลดงบประมาณด้านความมั่นคง 26,335 ล้านบาท เพื่อให้วางแผนการใช้งบประมาณด้วยการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจ แล้วจึงสร้างความมั่นคงด้วยการกำหนดการพัฒนากองทัพให้ชัดเจน

รมช.กห.ย้ำจัดสรรงบฯชายแดนช่วยสร้างสันติสุข

ขณะที่พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงถึงการจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า งบประมาณรายจ่ายปี 2563 มีการจัดสรรงบประมาณ 7 กระทรวง 53 หน่วยงาน ตามแผนบูรณาการพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมกัน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ปัญหา นำไปสู่การลดความรุนแรง สร้างชุมชนเข้มแข็ง และร่วมกันปกป้องสังคมพหุวัฒนธรรม ซึ่งในแผนบูรณาการประกอบด้วยงานด้านความมั่นคง 5,500 ล้านบาท และงานด้านการพัฒนา 5,300 ล้านบาท โดยด้านความมั่นคง มีเป้าหมายเหตุรุนแรงลดลง ประชาชนและนานาชาติให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหา อย่างไรก็ตามความสำคัญของแผนบูรณาการ คือการพัฒนาให้สังคมทุกหมู่เหล่าอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข