พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 4 กันยายน 2567 ราชนาวิกสภา วานนี้ (3 ก.ย.) – กองทัพเรือจัดการซ้อมย่อย ครั้งที่ 5 ในการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

พลเรือโท วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ สายงานกำลังพล ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (ประธาน คตร.) ได้ตรวจการเตรียมความพร้อม ณ จุดรวมพลบริเวณใต้สะพานพระราม 8 ในโอกาสนี้ หัวหน้าหน่วยรับเรือของกำลังพลฝีพายเรือแต่ละลำ ในขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ได้ร่วมรับประทานอาหารและพบปะพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัดของตน ณ จุดรวมพล ใต้สะพานพระราม 8 รวมถึงบริเวณจุดรวมพลอื่นๆ ทั้งที่ อู่ทหารเรือธนบุรี กรมอู่ทหารเรือ และ กองเรือเล็ก กรมขนส่งทหารเรือ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจก่อนการฝึกซ้อม พร้อมทั้งร่วมชมการฝึกซ้อมย่อย ครั้งที่ 5 บริเวณอาคารราชนาวิกสภา

สำหรับการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้ ใช้เรือพระราชพิธีจำนวนทั้งสิ้น 52 ลำ ความยาว 1,280 เมตร กว้าง 90 เมตร โดยใช้กำลังพลประจำเรือในขบวนเรือพระราชพิธี จำนวนทั้งสิ้น 2,399 นาย ซึ่งการฝึกซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีเป็นการจัดรูปขบวนตามรูปแบบโบราณราชประเพณีทุกประการ โดยการฝึกซ้อมเป็นขบวน จะเริ่มทำการซ้อมย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 10 ครั้ง ดังนี้

วันที่ 1 ,8 ,15 ,22 สิงหาคม วันที่ 3 ,12 ,19 ,26 กันยายน วันที่ 3 และ 10 ตุลาคม โดยในครั้งนี้เป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 5 และการซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 15 และ 22 ตุลาคม โดยพระราชพิธีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชม การฝึกซ้อมได้ตลอดเส้นทางที่ขบวนเรือแล่นผ่านโดยพื้นที่สาธารณะที่สามารถรับชมได้อย่างใกล้ชิด มีดังนี้ ฝั่งธน บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ด้านพระบรมราชานุเสาวรีย์รัชกาลที่ 8 บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา ข้างโรงพยาบาลศิริราช ท่าน้ำวัดระฆังโฆษิตาราม และวัดอรุณราชวราราม ฝั่งพระนคร ที่สวนสันติชัยปราการ ข้างป้อมพระสุเมรุ ท่ามหาราช และท่าช้าง ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่เรือพระราชพิธีเริ่ม เคลื่อนขบวนบริเวณสะพาน พระราม 8 จนเสร็จพิธีที่วัดอรุณราชวราราม

Advertisement