พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 3 ตุลาคม 2567 กรมการขนส่งทางบก เริ่มตรวจสอบรถโดยสารประเภท NGV โดยใช้ถังแก๊ส CNG ทั่วประเทศทั้งหมด 13,426 คัน คาดแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน โดยขนส่งจังหวัดลพบุรี มีผู้ประกอบการติดต่อเข้ามาแล้วเป็นรายแรก

หลังจากกระทรวงคมนาคม ออกมาตรการเร่งด่วนให้กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบสภาพรถประเภท NGV ที่ใช้ถังแก๊ส CNG ทั้งหมด 13,426 คัน โดยหากพบว่ารถไม่ผ่านการตรวจสภาพจะถูกยึดใบอนุญาตรถทันที ล่าสุดมีรายงานจากสำนักขนส่งจังหวัดลพบุรี ว่า รถโดยสารของ บริษัท ปนิศรา (ผู้ประกอบการ) จะเข้าตรวจสภาพในวันนี้ที่ สำนักงานขนส่งลพบุรี เวลาประมาณ 14.00 น.ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ติดต่อเข้ามา โดยคาดว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จภายใน 2 เดือน หรือ ภายใน พ.ย.2567 นี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า การตรวจสอบสภาพรถ และการตรวจสอบถังแก๊ส CNG ตามปกติจะตรวจสภาพรถ 2 ครั้งต่อปี โดยกำหนดให้ในรอบปีภาษีผู้ประกอบการต้องผ่านการตรวจสภาพจากวิศวกรผู้ดูแล 1 ครั้ง และเมื่อครบสิ้นปีการชำระภาษีรถต้องผ่านการตรวจสภาพอีก 1 ครั้ง เช่น รอยรั่วของก๊าซ อายุการใช้งาน ตลอดจนการตรวจเช็คการเสียดสีของถังแก๊ส

ทั้งนี้ คณะกรรมการกรมขนส่งทางบกกลาง กำหนดอายุรถโดยสารประจำทาง ดังนี้ 1.รถโดยสารประจำทางที่มีระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร กำหนดอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถ (คัสซีรถ) ไม่เกิน 40 ปี และรถโดยสารประจำทาง ที่มีระยะทางไม่เกิน 300-500 กิโลเมตร กำหนดให้มีอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถไม่เกิน 35 ปี

ส่วนโดยสารประจำทางที่มีระยะทางเกิน 500 กิโลเมตร กำหนดให้มีอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถ (คัสซี) รถไม่เกิน 30 ปี ส่วนรถไม่ประจำทาง ประเภท 30 พบว่าปัจจุบันยังไม่กำหนดอายุการใช้งานของเลขตัวถังที่ติดภายในรถ (คัสซี)

Advertisement