พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 30 สิงหาคม 2567 โรงแรม The Okura Prestige กรุงเทพฯ – ประธาน ป.ป.ช. ขอทุกภาคส่วนร่วมมือ ทำประเทศไทยโปร่งใสไร้โกง หวังยกระดับข้อกฎหมาย-มาตรการทัดเทียมมาตรฐาน OECD และเตรียมตัวเข้าเป็นสมาชิกตามนโยบายรัฐบาล

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานเปิดการประชุมเพื่อเผยแพร่รายงานการศึกษาและข้อเสนอแนะของ OECD ในโครงการ Reinforcing Anti-Corruption Framework ภายใต้ OECD-Thailand Country Programme โดย Elodie Beth ผู้จัดการอาวุโสแผนกต่อต้านการทุจริต OECD ร่วมกล่าวเปิดและบรรยายเกี่ยวกับ OECD อนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบน และคณะทำงานว่าด้วยการต่อต้านการให้สินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศในการทำธุรกรรมทางธุรกิจระหว่างประเทศของ OECD

พลตำรวจเอกวัชรพล กล่าวเปิดการประชุมว่าอยากเห็นประเทศไทยยกระดับกฎหมายและการดำเนินการที่เกี่ยวกับการต่อต้านการทุจริตให้ก้าวหน้าสอดคล้องกับมาตรฐานของ OECD มากขึ้น ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เป็นกิจกรรมภายใต้ Country Program ระหว่างรัฐบาลไทยกับ OECD โดยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566 ได้มีการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ในการรวบรวมข้อมูล กฎหมายไทยที่เกี่ยวข้องส่งให้ OECD ไปวิเคราะห์ข้อมูลในช่วงปลายปี 2566 ต่อเนื่องด้วยการที่ทุกภาคส่วนต่างๆ ร่วมให้ข้อมูลกับ OECD ในขั้นตอน on site visit เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จนมาวันนี้ OECD ได้จัดทำรายงานกรอบการดำเนินงานต่อต้านการทุจริตของไทยและข้อเสนอแนะเรียบร้อยแล้ว ตนจึงขอขอบคุณหลายภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช.เป็นอย่างดี

ประธาน ป.ป.ช. กล่าวอีกว่าในวันนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะได้รับฟังข้อมูลที่น่าสนใจ นอกจากจะรับฟังผลการศึกษาและข้อเสนอแนะของโออีซีดีแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับ OECD และกรอบอนุสัญญาว่าด้วยต่อต้านการให้สินบนของโออีซีดี ซึ่งได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญ OECD และประเทศสมาชิก มาแบ่งปันความรู้ประสบการณ์ จะช่วยให้ภาคส่วนต่างๆ ของไทยเกิดความตระหนักรู้ สามารถเตรียมตัวเพื่อจะยกระดับความสำคัญของไทยให้ใกล้ชิด OECD มากขึ้นตามนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการให้ไทยเข้าเป็นสมาชิกของ OECD วันนี้ยังได้รับเกียรติจากตัวแทนสภาพัฒน์ฯ จะมาเล่าว่าไทยได้ดำเนินการและการเตรียมตัวอย่างไรหลังจากนี้ในการเข้าเป็นสมาชิก แม้ว่าโครงการ Reinforcing Anti-Corruption Framework จะดำเนินการมาจนใกล้จะเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว แต่ตนมองว่าเป็นเพียงจุดเริ่มต้น ให้เราได้ทบทวนกฎหมายและมาตรการต่างๆ ของไทยที่มีอยู่ ในปัจจุบันก็ยังมีอะไรขาดตกบกพร่องพี่จะนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงและบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และให้ทัดเทียมกับมาตรฐานของ OECD ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการสากลที่มีความเข้มข้นอย่างมาก หลังจากนี้ หวังว่าทุกภาคส่วนจะก้าวเดินไปพร้อมกับ ป.ป.ช. ในการทำให้ประเทศไทยโปร่งใสไร้ทุจริตและสินบนเพื่อให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

Advertisement