พีเพิล ยูนิตี้ นิวส์ : 6 กันยายน 2567 งบฯ 68 ฉลุย สภาฯ เทคะแนนเสียง ส่งต่อวุฒิสภาพิจารณา 9-10 ก.ย. ด้านรัฐบาลขอบคุณสมาชิกเห็นชอบร่างงบประมาณฯ ปี 68 ย้ำจะใช้อย่างคุ้มค่า เพื่อประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ใช้เวลา 3 วัน รวม 38 ชั่วโมง พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ครบทั้ง 40 มาตรา ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 68 ด้วยคะแนน 309 ไม่เห็นชอบ 155 งดออกเสียง 4 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ถือว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ 68 ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร จากนั้นจะส่งไปยังวุฒิสภา พิจารณาต่อไป ซึ่งจะมีการพิจารณาในวันที่ 9-10 ก.ย.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนรัฐบาล ขอขอบคุณท่านประธานและสมาชิกผู้ทรงเกียรติทุกท่าน ที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ยุทธศาสตร์ของชาติ และแผนพัฒนาต่างๆ เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง ประชาชนมีความสุข สร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนการเจริญเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ

นายสุริยะ กล่าวว่า สำหรับข้อคิดเห็น คำแนะนำ ข้อเสนอ รวมทั้ง 3 วัน ความห่วงใยที่ท่านสมาชิกได้เสนอแนะไว้ตลอดระยะเวลาการประชุม รัฐบาลขอรับไว้ด้วยความขอบคุณ และจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงการดำเนินงานของหน่วยรับงบประมาณ เพื่อพี่น้องประชาชนได้รับประโยชน์จากงบประมาณซึ่งมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชน และจะใช้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนั้น ขอขอบคุณท่านกรรมาธิการวิสามัญทุกท่านที่ได้ให้ความสำคัญเสียสละเวลาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายฉบับนี้อย่างเต็มที่ จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยข้อสังเกตของคณะกรรมการวิสามัญ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการ รัฐบาลจะนำไปประกอบการปรับปรุงการดำเนินงาน เพื่อให้การจัดสรรทรัพยากรเป็นไปอย่างประหยัด มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามหลักการวิเคราะห์ความคุ้มค่า รวมถึงเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติเป็นสำคัญ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจว่า งบประมาณที่อนุมัติ จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ตามแผนงานที่กำหนด โดยรัฐบาลจะกำกับดูแลติดตามการใช้จ่ายงบประมาณให้มีความโปร่งใส และบรรลุผลสำเร็จตามนโยบายที่กำหนดไว้ เพื่อที่จะสนับสนุนการขับเคลื่อนและยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและคุณภาพชีวิตของประชาชน ควบคู่ไปกับการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ประเทศก้าวหน้า ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดตามความมุ่งหวังของรัฐบาลและสมาชิกทุกท่านต่อไป

จากนั้น นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม สั่งปิดประชุมในเวลา 21.57 น.

Advertisement